Trường Tiểu học Trương Văn Thành được thành lập năm 1965 với tên là trường Sơ Cấp. Lúc mới thành lập, trường chỉ có 03 phòng với 120 học sinh; Hiệu trưởng là thầy Trần Trọng Nghĩa.
Năm học 1972 – 1973, trường mở thêm 4 lớp và đổi tên là Trường Tăng Phú, thầy Nguyễn Thanh Phong làm Hiệu trưởng.
Năm 1975 – 1976, trường được sáp nhập với trường Tiểu học Bộ Binh và Quân Cụ đã lấy tên là trường Tiểu học Tăng Phú.
Năm học 1976 – 1977, trường sáp nhập về trường Trần Quốc Toản, Hiệu trưởng là cô Huỳnh Ngọc Huệ.
Đầu năm 1984, trường được tách riêng và lấy tên là trường Tiểu học Tăng Phú, cô Nguyễn Thị Thu Cúc được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng.
Đến đầu năm học 1984 – 1985, cô Nguyễn Thị Thu Cúc được cử đi học cán bộ quản lý, cô Trà Thị Nga được điều động về làm Hiệu trưởng. Đồng thời, nhà trường tiến hành nâng cấp sửa chữa lại trường, đến năm 1987 thì hoàn tất.
Năm 1995 cô Trà Thị Nga về hưu, cô Nguyễn Thị Thu Cúc lên giữ chức vụ Hiệu trưởng và quản lý 2 cơ sở: trường chính ở ấp Tăng Phú, phân hiệu thuộc ấp Phong Phú, phường Tăng Nhơn Phú.
Năm 1998 trường được tập trung tại 1 cơ sở chính nằm tại phường Tăng Nhơn Phú A và lấy tên là trường Tiểu học Trương Văn Thành. Điểm trường còn lại cũng được lập thành trường mới mang tên trường Tiểu học Phong Phú. Cũng trong năm này, trường được xây mới thêm 4 phòng học, nâng tổng số phòng học là 11 phòng.
Tháng 12/2005 cô Nguyễn Thị Thu Cúc nghỉ hưu, cô Võ Thị Kim Thanh – Phó hiệu trưởng lên giữ chức vụ quyền Hiệu trưởng đến hết năm học 2005 – 2006.
Năm học 2006 – 2007, thầy Nguyễn Đặng Hiền được điều động về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trương Văn Thành.
Năm 2007, trường được đầu tư, mở rộng và xây dựng mới 1 trệt 2 lầu với qui mô 30 phòng học và các phòng chức năng. Tháng 8/2008, trường được công nhận là trường Chuẩn Quốc gia mức độ 1.
Tháng 6/2016, thầy Nguyễn Đặng Hiền nghỉ hưu, cô Trần Thị Rần – Phó hiệu trưởng được giao phụ trách, điều hành trường đến hết tháng 8/2016.
Tháng 9/2016, thầy Lê Minh Hiển được điều động làm Hiệu trưởng nhà trường. Tháng 7/2018, trường được Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh công nhận đạt chuẩn Chất lượng giáo dục cấp độ 1.
Tháng 6/2020 đến nay, cô Vũ Thị Nga – Phó hiệu trưởng được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng nhà trường.
Trường Tiểu học Trương Văn Thành, trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, chất lượng giáo dục của nhà trường đã từng bước đi lên đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân Quận 9 nói riêng và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nói chung. Trường đã liên tục đạt được những thành tích cao. Cụ thể như sau: 15 năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, 5 năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tặng cờ thi đua xuất sắc, được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

1. Cơ cấu tổ chức:
- Cô VŨ THỊ NGA - Hiệu trưởng - Bí thư Chi bộ
- Cô ĐINH THỊ TÚ TRINH - Phó Hiệu trưởng - Phó Bí thư Chi bộ
- Cô TRẦN THỊ THỦY TIÊN - Phó Hiệu trưởng
- Cùng với 55 giáo viên, 11 công nhân viên và 30 bảo mẫu
2. Về CSVC:
Trường gồm có các khu vực: Khu vườn hoa, khu vườn thú, khu bán trú, khu vui chơi, khu hành chính.
Trường có 42 phòng học và các phòng chức năng như phòng Hội trường, phòng Thư viện, phòng Y tế, phòng Tin học đảm bảo cho việc dạy – học và các hoạt động khác.
2. Về chương trình:
Dạy theo quy định của Bộ Giáo dục và Đạo tạo với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên xã hội (Khoa học, Lịch sử và Địa lý – Lớp 4,5), Nghệ thuật, Thể dục, Tin học, Tiếng Anh.
Hiện tại môn Tiếng Anh có 3 loại hình: Tiếng Anh tăng cường, Tiếng Anh đề án. Để học sinh phát triển tốt kĩ năng nghe, nói, nhà trường đã phối hợp với các Trung tâm ngoại ngữ tổ chức cho các em được học với người bản xứ (2tiết/tuần đối với lớp Tiếng Anh tăng cường và 1tiết/tuần đối với lớp Tiếng Anh đề án).
3. Về việc kiểm tra và đánh giá học sinh được thực hiện theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
- Đánh giá định kì:
+ Đánh giá định kì về học tập (từng môn học và hoạt động giáo dục) được thực hiện vào giữa HKI, cuối HKI, giữa HKII, cuối năm học theo các mức Hoàn thành tốt, Hoàn thành, Chưa hoàn thành.
+ Đánh giá định kì về năng lực và phẩm chất được thực hiện vào giữa HKI, cuối HKI, giữa HKII, cuối năm học theo các mức Tốt, Đạt, Cần cố gắng.
+ Kiểm tra định kì được thực hiện vào cuối HKI và cuối năm học đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học; Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa HKI và giữa HKII;
- Về xét hoàn thành chương trình lớp học:
Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học phải đạt các điều kiện sau:
+ Đánh giá định kì về học tập cuối năm học của từng môn học và hoạt động giáo dục: Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành;
+ Đánh giá định kì về từng năng lực và từng phẩm chất cuối năm học: Tốt hoặc Đạt;
+ Bài kiểm tra định kì cuối năm học của các môn học đạt điểm 5 trở lên;
* Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh:
a) Khen thưởng cuối năm học:
+ Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện: kết quả đánh giá các môn học đạt Hoàn thành tốt, các năng lực, phẩm chất đạt Tốt; bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học đạt 9 điểm trở lên;
+ Học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận;
b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.
* Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
4. Một số nội quy, quy định đối với học sinh:
- Thời gian học:
+ Buổi sáng: Vào học 7 giờ 15 phút - Ra về 10 giờ 40 phút (K1,2,3) và 11 giờ 00 phút (K4,5)
+ Buổi chiều: Vào học 14 giờ 00 phút - Ra về 16 giờ 10 phút (K1,2,3) và 16 giờ 20 phút (K4,5)
(Riêng ngày Thứ Hai, học sinh đến trường lúc 7 giờ để dự Lễ chào cờ đầu tuần)
- Trang phục đi học theo quy định của trường, mang giày, đội mũ bảo hiểm khi ngồi xe gắn máy, đeo khăn quàng (nếu là Đội viên). Đầu tóc gọn gàng, không nhuộm. Không đeo trang sức hoặc mang tài sản có giá trị lớn đến trường.
- Giữ gìn, bảo quản tài sản của trường, lớp, không nghịch phá đồ dùng hoặc các thiết bị; giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định.
- Kính trọng, lễ phép với thầy cô và người lớn tuổi; Giữ đoàn kết với bạn bè, không đánh nhau, chửi bậy.
- Chơi các trò chơi phù hợp đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác
Trên đây là các nội dung về truyền thống nhà trường, cơ cấu tổ chức, quy định về nội dung, chương trình và một số nội quy, quy định của trường.